Nghiên cứu, xây dựng Luật Bưu chính sửa đổi là ưu tiên số một

Thứ Hai, ngày 15 tháng 1 năm 2024 - 14:26


Sáng ngày 12/01/2024, Vụ Bưu chính tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024. Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT và cán bộ, công chức, người lao động của Vụ Bưu chính.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Vụ Bưu chính trong năm 2023. Theo Thứ trưởng, trong năm 2023, mặc dù đầu việc lớn, nhân sự ít nhưng Ban Lãnh đạo Vụ luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới và triển khai những cách làm mới. Đơn cử, chỉ trong vòng 2-3 tuần, Vụ đã phối hợp với Thanh tra Bộ đã thu hồi 10 giấy phép của một số doanh nghiệp không thực hiện đúng hoạt động bưu chính. Đây là một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của Vụ trong năm 2023.

Về định hướng công tác năm 2024, Thứ trưởng chỉ đạo, trong quý I/2024 Vụ Bưu chính và Thanh Tra Bộ phải phối hợp rà soát, thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội không cung ứng dịch vụ bưu chính như đã được cấp phép. 

Về trọng tâm công tác của Vụ Bưu chính năm 2024, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương chỉ rõ: Năm 2024, Vụ ưu tiên số một là xây dựng Luật Bưu chính sửa đổi. Luật Bưu chính được xây dựng từ năm 2010. Cần xây dựng lại luật mới với cách tiếp cận mới để đáp ứng thực tiễn. Để có thể hoàn thiện sớm và báo cáo Quốc hội, Vụ cần khẩn trương, quyết liệt chuẩn bị quy trình, thủ tục, nội dung.

Tại Hội nghị Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cũng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ tham gia đồng hành, hỗ trợ Vụ Bưu chính. Theo đó, Vụ Pháp chế hỗ trợ Vụ Bưu chính trong việc xây dựng Luật Bưu chính; Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Kế hoạch và Tài chính hỗ trợ việc tổ chức đi học hỏi kinh nghiệm từ các nước để xây dựng Luật cho phù hợp. Thứ trưởng giao Trung tâm thông tin phối hợp triển khai xây dựng Cổng thông tin dữ liệu, kiến nghị và khiếu nại bưu chính; Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp, giúp Vụ Bưu chính tuyển dụng, bổ sung nhân sự.

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Vụ Bưu chính phải hoàn thiện, đánh giá công bố xếp hạng các DN bưu chính ngay đầu năm 2024.

 Một số kết quả nội bật trong lĩnh vực Bưu chính năm 2023

Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bưu chính tăng 9%, trong đó dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử đạt tăng trưởng cao 34% so với năm 2022 (vượt chỉ tiêu Kế hoạch đề ra là 20%). 

Số lượng bưu gửi trên đầu người đạt khoảng 25 bưu gửi/đầu người trong năm 2023 (vượt kế hoạch năm 2023 là 24 bưu gửi/đầu người).

Số dân phục vụ bình quân trên một điểm phục vụ bưu chính đạt mức 4.500 người/điểm phục vụ (vượt chỉ tiêu Kế hoạch đề ra là 14.800 người/điểm phục vụ) 

Đã phát triển 03 doanh nghiệp bưu chính lớn dẫn dẵt thị trường (đạt mục tiêu Kế hoạch đề ra)

Về phát triển hạ tầng bưu chính:Số điểm phục vụ bưu chính đạt 23.500 điểm phục vụ (vượt 3.500 điểm phục vụ so với chỉ tiêu Kế hoạch năm 2023 là 20.000 điểm phục vụ); 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ; 88% điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet; Phát triển triển sàn thương mại điện tử Pormart để đưa sản phẩm nông nghiệp lên tham gia giao dịch, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước

Về tham gia thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số nông nghiệp, nông thôn:100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử Postmart do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu đã được gắn thương hiệu và có truy xuất nguồn gốc (hoàn thành trước 02 năm so với mục tiêu đề ra tại chiến lược Bưu chính).

100% bưu gửi được phát đến địa chỉ. 

Năm 2023, Bưu chính Việt Nam được xếp trong nhóm 6/10 trong bảng xếp hạng chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (2IPD)của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU). (tăng một cấp độ so với năm 2022).

Theo mic.gov.vn