Báo chí cách mạng cần phải dẫn dắt thông tin trên không gian mạng

Thứ Ba, ngày 20 tháng 6 năm 2023 - 06:17


Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), ngày 19/6, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã thăm và chúc mừng Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông Tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội Nhân Dân, Báo Công an Nhân Dân, Truyền hình Quốc hội, Báo Lao Động, Báo Đại biểu Nhân Dân, Báo VnExpress và nhiều cơ quan báo chí.

Tại các buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng đã lắng nghe, trao đổi với lãnh đạo các cơ quan báo chí về những khó khăn, thách thức đối với báo chí trong giai đoạn kinh tế gặp nhiều khó khăn; chia sẻ về những vướng mắc trong cơ chế đặt hàng báo chí và làm thế nào để báo chí chuyển đổi số thành công.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng thăm và chia sẻ với lãnh đạo, cán bộ và phóng viên Báo Nhân Dân

Báo chí cách mạng phải trở thành dòng chủ lưu trên không gian mạng

Trao đổi với lãnh đạo, phóng viên của các cơ quan báo chí, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ, báo chí cách mạng phải trở thành dòng chủ lưu trên không gian mạng, dẫn dắt thông tin trên không gian mạng. Thay vì viết nhiều bài thì viết bài để dẫn dắt. 5% tin, bài của báo chí phải dẫn được 95% còn lại. Mỗi cơ quan báo chí phải trở thành nền tảng để người dân tham gia viết, sáng tạo nội dung. Làm chủ nền tảng là làm chủ dòng chính.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng thăm và chúc mừng Đài Truyền hình Việt Nam - VTV

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, “Cách mạng kỹ thuật số ảnh hưởng trước tiên và mạnh mẽ đến báo chí”. Theo đó, các cơ quan báo chí nên có sự thay đổi để trở thành công ty công nghệ. Đây là xu hướng, không chỉ riêng báo chí, nhiều công ty, nhiều lĩnh vực kinh doanh cũng sẽ trở thành các công ty công nghệ. Đồng chí nhấn mạnh, không chỉ tin tức, báo chí có lợi thế lớn về dữ liệu. “Phải xem cái gì đứng đằng sau núi tin tức như vậy? Phân tích dữ liệu cũng sẽ là hướng đi của báo chí”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng thăm và chúc mừng Báo Quân đội Nhân Dân

Báo chí cần phải cơ cấu lại nguồn thu

Trong bối cảnh báo chí gặp nhiều khó khăn do nguồn thu từ quảng cáo ngày càng hẹp đi, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, báo chí cần phải cơ cấu lại nguồn thu. Trong đó, cơ cấu hợp lý là 30% đến từ quảng cáo, 70% còn lại đến từ cơ chế đặt hàng của cơ quan nhà nước, đầu tư, nghiên cứu, dịch vụ…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng chúc các cơ quan báo chí, các nhà báo, những người làm báo chí cả nước

phát huy tinh thần báo chí cách mạng, có tinh thần phụng sự!

Tại buổi làm việc với cơ quan báo chí, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhắc tới việc nhiều cơ quan Nhà nước không đo lường sự ảnh hưởng của truyền thông tác động đến xã hội. Do vậy, khi xảy ra khủng hoảng truyền thông là “nhiều cơ quan báo chí bị vạ lây”.

“Khủng hoảng truyền thông trước tiên là do cơ quan, chính quyền các cấp. Khi bàn chính sách, nhiều cơ quan không để ý đến truyền thông, không biết nên đưa thông tin nào ra, vào thời điểm nào và sử dụng công cụ truyền thông nào cho hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, truyền thông chính sách là một chức năng của chính quyền các cấp. Vì vậy, chính quyền các cấp phải tổ chức bộ máy và bố trí ngân sách thường xuyên để làm công tác truyền thông, đặt hàng các cơ quan báo chí. Trước đây, chúng ta coi công tác truyền thông là việc của báo chí, trong khi báo chí chỉ là một trong các phương tiện truyền thông. Thay đổi nhận thức này về làm công tác truyền thông có ý nghĩa rất quan trọng, sẽ thay đổi căn bản công tác truyền thông chính sách của chính quyền các cấp. Do đó, chính quyền các cấp phải tổ chức bộ máy làm truyền thông. Hằng năm, phải bố trí ngân sách để làm truyền thông, đặt hàng báo chí.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ với lãnh đạo, phóng viên Báo VnExpress

“Làm truyền thông tốt, Bộ, ngành, địa phương đó sẽ tốt lên và giá trị đem lại gấp nhiều lần so với số tiền bỏ ra. Điều này tạo cơ hội, tăng nguồn thu cho các cơ quan báo chí”, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định./.

Theo mic.gov.vn





Xem tin theo ngày:   / /