Bộ TT&TT tham dự Hội nghị Di động Thế giới MWC Barcelona và làm việc song phương tại Pháp

Thứ Bảy, ngày 4 tháng 3 năm 2023 - 13:05


Từ ngày 27/2 đến 3/3/2023, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Phạm Đức Long làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Di động Thế giới MWC Barcelona 2023 và làm việc song phương tại Pháp. Cùng tham gia đoàn công tác có Lãnh đạo và đại diện các đơn vị Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Tần số, Cục Viễn thông và Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông.

Thứ trưởng Phạm Đức Long tham dự MWC Barcelona 2023 và làm việc với lãnh đạo GSMA

Tham dự họi nghị Di động thế giới MWC Barcelona 2023

GSMA MWC Barcelona 2023 là sự kiện kết nối lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới, đã khai mạc tại Fira Gran Via ở Barcelona vào ngày 27/2/2023 với sự tham dự của gần 90.000 đại biểu và hơn 2.000 gian hàng triển lãm. MWC 2023 là cơ hội để các chính phủ chia sẻ tầm nhìn và kinh nghiệm quản lý, đặc biệt là đối với các sản phẩm công nghệ và dịch vụ mới trong lĩnh vực di động.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch GSMA José María Álvarez-Pallete cho biết, “35 năm trước, ngành công nghiệp di động ra đời, chúng ta cùng nhau làm việc để thay đổi thế giới. Ngày nay, chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới bởi sự giao thoa giữa viễn thông, điện toán đám mây, AI. Chúng ta có cơ hội tuyệt vời để cải thiện cuộc sống của mọi người một lần nữa, thay đổi thế giới một lần nữa. Đây cũng chính là định hướng cho 5 chủ đề chính của MWC 2023 bao gồm 5G, Reality+, OpenNet, FinTech và Digital Everything. 

Tại sự kiện, Thứ trưởng Phạm Đức Long và đoàn công tác đã tham dự chuỗi hội nghị cấp Bộ trưởng, các phiên keynote và các hội thảo chuyên đề. Tại đây, các bên đã chia sẻ về những cơ hội mà 5G sẽ mang lại cho nền kinh tế toàn cầu, với dự đoán đến năm 2030 là 960 tỷ USD; các nỗ lực thu hẹp khoảng cách số khi tập trung vào vấn đề mấu chốt như giá của thiết bị đầu cuối, đào tạo kỹ năng số. Các phiên họp cũng bàn tầm nhìn kỹ thuật số và khả năng lãnh đạo dẫn dắt của chính phủ để bảo vệ, khuyến khích áp dụng và nuôi dưỡng hoạt động kinh doanh dựa trên kỹ thuật số. Nhiều ý tưởng mới, mô hình kinh doanh, công nghệ, sản phẩm và giải pháp đã được chia sẻ bởi các diễn giả tham dự sự kiện.

Thứ trưởng Phạm Đức Long thăm gian hàng Viettel tại MWC Barcelona 2023

Thứ trưởng Phạm Đức Long và đoàn công tác cũng đã tới thăm gian hàng của Viettel và ấn tượng với cách mà Viettel mang thương hiệu Việt ra thế giới. Chia sẻ với Lãnh đạo tập Đoàn Viettel, Thứ trưởng Phạm Đức Long mong muốn, Viettel sẽ tiếp tục tham gia sân chơi về ngành di động lớn nhất thế giới này, đó là niềm tự hào đưa Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới ở lĩnh vực Viễn thông – Công nghệ thông tin. Ngoài ra, từ kinh nghiệm thành công của Viettel, nhiều doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam cũng nên tham gia MWC để tạo nên một hệ sinh thái số đa dạng và cùng nhau khẳng định thương hiệu Việt Nam.

Thứ trưởng Phạm Đức Long đã có buổi làm việc với Lãnh đạo và hội đồng thành viên của GSMA. Hai bên thống nhất GSMA sẽ chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc tế về viễn thông, tần số; ủng hộ các đề xuất, sáng kiến của Việt Nam trong khuôn khổ các hoạt động GSMA; ủng hộ đề xuất của Viettel tham gia hội đồng điều hành GSMA. 

Ngoài ra, nhằm tìm hiểu về kinh nghiệm quản lý viễn thông, triển khai 5G, dịch vụ OTT, cloud computing, Thứ trưởng Phạm Đức Long và đoàn công tác đã có các buổi làm việc với các nhà cung cấp và nhà khai thác lớn như Nokia, Samsung, Huawei, Vodafone, M1, Bharti (AirTel) và tới thăm các gian hàng quốc gia của Israel, Anh và Bắc Ai-len; Tham dự các hội nghị, sự kiện và các gian hàng trong lĩnh vực quản lý của mình. 

Làm việc song phương tại Pháp

Kết thúc Hội nghị Di động Thế giới, Đoàn công tác đã tới Pháp làm việc với cơ quản quản lý viễn thông, tần số và các doanh nghiệp viễn thông Pháp từ ngày 2 - 3/3/2023.

Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc tại Cơ quan quản lý Viễn thông Pháp (Arcep)

Tiếp và làm việc với đoàn là ông Serge Abiteboul, Phó Chủ tịch hội đồng điều hành Cơ quan quản lý viễn thông Pháp (Arcep). Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quản lý đối với các dịch vụ OTT, cloud computing, kinh nghiệm triển khai 5G, phân bổ tần số và các ý tưởng về quản lý trong xu hướng hội tụ công nghệ.

Tại tập đoàn Thales, Thứ trưởng Phạm Đức Long đã thăm quan Trung tâm sản xuất vệ tinh của Thales. Phía Thales đã chia sẻ thông tin về những thành tựu, công nghệ và những ứng dụng mới nhất trong vệ tinh viễn thông, cũng như những kinh nghiệm, chính sách của Chính phủ, cơ quan quản lý của Pháp và một số quốc gia trên thế giới trong việc quản lý, khai thác tài nguyên không gian vệ tinh, ứng dụng trong công tác an ninh, quốc phòng, quản lý tài nguyên môi trường, giám sát và ứng phó với thiên tai.

Thăm trung tâm sản xuất vệ tinh Thales tại Pháp.

Theo Mic.gov.vn