Triệt phá đường dây chuyên ''hack'' tài khoản Facebook rồi bán với giá 50 triệu đồng

Thứ Hai, ngày 3 tháng 10 năm 2022 - 08:36


Ngày 30-9, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa điều tra, xử lý tình trạng xâm nhập, chiếm đoạt bất hợp pháp, mua bán trái phép các fanpage, group, tài khoản Facebook.

Trước đó, vào tháng 7-2022, qua công tác nắm tình hình, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện thông tin hàng loạt các fanpage có lượng theo dõi, thích, tương tác lớn và group Facebook có đông thành viên được quản trị viên phản ánh “bất ngờ” bị mất quyền quản trị, vô hiệu hóa.

Tình trạng trên xuất hiện ở nhiều địa phương như: Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Nam, Lâm Đồng... gây nên sự bức xúc lớn trong xã hội, nhất là đối với những chủ sở hữu trang mạng xã hội đã có uy tín.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã làm rõ, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là tiếp cận, dẫn dụ nạn nhân thao tác, kích hoạt phần mềm mã độc, từ đó thu thập dữ liệu trên máy tính và thực hiện việc chiếm đoạt bất hợp pháp quyền quản trị tài khoản mạng xã hội của người dùng.

Với mỗi fanpage, group chiếm đoạt bất hợp pháp của người dùng, hacker có thể bán lại với giá từ 3-5 triệu đồng/fanpage; từ 30-50 triệu đồng/group.

Từ các thông tin thu thập được, trong các ngày 30-8 và 16-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 2 bị can về các tội “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật” và tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”. Vụ việc tiếp tục được mở rộng tại các địa phương khác.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác; chủ động và triệt để áp dụng các giải pháp bảo mật, bảo vệ tài khoản, thận trọng trong các giao dịch, trao đổi trên không gian mạng.

Khi có dấu hiệu bị xâm nhập, đánh cắp dữ liệu và chiếm đoạt bất hợp pháp tài khoản trên mạng, người dân cần nhanh chóng liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện các bước phong tỏa, bảo vệ tài khoản, đồng thời báo cho cơ quan công an gần nhất để điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo hanoimoi.com.vn





Xem tin theo ngày:   / /