Khai mạc hội thảo “Chính sách xuất nhập khẩu nguyên liệu, vật tư linh kiện và sản phẩm công nghệ thông tin”

Thứ Tư, ngày 29 tháng 3 năm 2023 - 17:00


Sáng ngày 29/3/2023, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức hội thảo "Chính sách xuất nhập khẩu nguyên liệu, vật tư linh kiện và sản phẩm công nghệ thông tin" và phổ biến Thông tư 25/2022/TT-BTTTT ngày 31/12/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định việc xác định nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu được miễn thuế nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin, nội dung số, phần mềm.

Toàn cảnh hội thảo

Theo Cục Công nghiệp CNTT&TT, Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22 tháng 3 năm 2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiêp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp điện tử là con đường chủ đạo và đặt mục tiêu đến năm 2030 các ngành này đạt trình độ tiên tiến của thế giới, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm tạo ra nền tảng công nghệ số cho các ngành công nghiệp khác.

Trong những năm gần đây, tốc độ phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông mỗi năm tăng từ 6-9% và thường vượt tốc độ tăng trưởng GDP cả nước. Cụ thể, trong năm 2022 doanh thu lĩnh vực công nghiệp CNTT đạt 148 tỷ USD; trong đó, phần mềm chiếm khoảng 6 tỷ USD, phần cứng điện tử là 135 tỷ USD chiếm tỷ trọng 17,8% toàn ngành công nghiệp. Về mảng phần cứng có đến 99% các thiết bị điện tử viễn thông tại Việt Nam đang sử dụng là nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, theo đánh giá khách quan là những kết quả đạt được nêu trên chủ yếu đóng góp phần lớn từ khối doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp điện tử Việt Nam còn rất nhiều hạn chế về quy mô, công nghệ; thị trường trong nước chủ yếu từ nhập khẩu hoặc các nhãn hiệu nước ngoài. Để thúc đẩy phát triển công nghiệp CNTT, điện tử Việt Nam, Chính phủ và Bộ TT&TT đã triển khai định chiến lược Make in Việt Nam với trọng tâm là thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp CNTT&TT Nguyễn Thiện Nghĩa cho biết, để giải quyết bất cập về chính sách, hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu phát triển, sản xuất sản phẩm phần cứng điện tử Việt Nam, ngày 31/12/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 25/2022/TT-BTT&TT xác định nguyên liệu vật tư linh kiện nhập khẩu được miễn thuế nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất sản phẩm CNTT, nội dung số, phần mềm. Đây là chính sách quan trọng nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước trong sản xuất sản phẩm CNTT, giải quyết bất cập chênh lệch về thuế nhập khẩu sản phẩm nguyên chiếc thấp hơn thuế nhập khẩu nguyên liệu vật tư linh kiện.

Bên cạnh đó, để đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong thực thi, phổ biến các chính sách trong hoạt động xuất, nhập khẩu nguyên liệu vật tư linh kiện phục vụ cho hoạt động sản xuất sản phẩm CNTT, nội dung số, phần mềm nhằm hỗ trợ sản xuất của các doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền Thông đã chỉ đạo Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam VEIA tổ chức Hội thảo “Chính sách xuất nhập khẩu nguyên liệu, vật tư linh kiện và sản phẩm công nghệ thông tin và phổ biến thông tư 25/2022/TT-BTTTT ngày 31/12/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông”.

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp CNTT&TT phát biểu khai mạc hội thảo 

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa cũng nhấn mạnh, hội thảo là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ các chính sách, những khó khăn, vướng mắc trong thực thi hoạt động xuất, nhập khẩu để có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp thuận lợi trong việc thực thi chính sách xuất nhập khẩu sản phẩm CNTT.

Để Hội thảo trao đổi trọng tâm, hiệu quả, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp CNTT&TT chia sẻ một số nội dung quan trọng để hội thảo cùng thảo luận, như: Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu nguyên liệu vật tư linh kiện, sản phẩm CNTT của các doanh nghiệp. Khó khăn, vướng mắc về quy trình, hồ sơ, thủ tục trong quá trình thực thi chính sách nhập khẩu; Các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động sản xuất các doanh nghiệp CNTT; Nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu vật tư linh kiện phục vụ sản xuất miễn thuế của doanh nghiệp; Chính sách và các giải pháp thúc đẩu phát triển công nghiệp hỗ trợ đối với lĩnh vực điện tử; Chính sách miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu vật tư linh kiện phục vụ sản xuất sản phẩm CNTT, điện tử, CNTT: nhu cầu, quy trình thủ tục và hướng dẫn thực hiện; Các kiến nghị, đề xuất với Bộ/ Chính phủ để phát triển lĩnh vực công nghiệp phần cứng điện tử...

Tại hội thảo, các đại biểu cũng sẽ được nghe trình bày các tham luận với chủ đề “Chính sách miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu vật tư linh kiện phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất sản phẩm CNTT” bao gồm: Phổ biến Thông tư 25/2022/TT-BTTTT của Bộ TT&TT; Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử và chính sách hỗ trợ cho công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam; Hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp điện tử Việt Nam; Miễn thuế nhập khẩu hàng hóa phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất sản phẩm CNTT, nội dung số, phần mềm đến từ các Bộ, ngành, Hiệp hội và doanh nghiệp.

Hội thảo cũng sẽ diễn ra phiên “Tọa đàm về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp CNTT trong hoạt động sản xuất”./.

Theo Mic.gov.vn