Chung tay hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh trong tình hình dịch Covid -19

Thứ Ba, ngày 14 tháng 9 năm 2021 - 09:29


Để hạn chế các tác động của dịch Covid-19 đến tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản Tuyên Quang năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch số 142/KH-UBND tỉnh ngày 30/8/2021 về hỗ trợ tiêu thụ một số sản phẩm nông sản của tỉnh trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Một điểm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản Tuyên Quang

Theo đó kế hoạch đã đề ra 2 phương án hỗ trợ tiêu thụ hoa quả và nông sản của tỉnh trong tình hình covid diễn biến phức tạp  cụ thể như sau: 

Phương án 1: Phấn đấu khoảng 20-40% sản lượng na, bưởi, cam và các nông sản khác được tiêu thụ tại địa phương thông qua các chợ, Trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng OCOP, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động. Đẩy  mạnh  hoạt động  chế biến, tiêu  thụ tại  thị trường trong nước, đảm bảo mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển  kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới". Tiêu thụ hoa quả và nông sản từ 40 – 80%  qua thương lái tại các chợ đầu mối; tiêu  thụ qua  các  Tập đoàn phân phối  có  các  hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: BigC, GO, Lan Chi, Vinmart &Vinmart+, MM  Mega  Market,  Aeon, Lotte, Co.opmart, Co.opFood, Fivimartvà Citimart, Vincom;  Tiêu thụ thông qua các Sàn Thương mại điện tử (Sendo, Voso, PostMart,Cuccu,Shopee...), kinh doanh trên nền tảng online…

 Phương án 2: Trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải giãn cách toàn xã hội tập trung tiêu thụ sản phẩm nông sản tại thị trường trong nước, đảm bảo mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển  kinh tế-xã hội".  Tiêu  thụ  trong  tỉnh:  Khoảng 25 - 50% sản lượng nông sản và các hoa quả chủ lực như bưởi,cam, na thông qua các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng OCOP, tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động.  Mở thêm một số điểm hỗ trợ tiêu thụ tại trung tâm các huyện, thành phố. Tiêu thụ ngoại tỉnh khoảng 60 - 80% thông qua các kênh, qua thương lái, các chợ đầu mối  Tiêu  thụ thông  qua  các  Tập đoàn phân phối  có các hệ thống siêu thị, trung   tâm thương  mại, cửa hàng   tiện ích như: BigC, GO, Lan Chi, Vinmart &Vinmart+,  MM Mega  Market, Aeon, Lotte, Co.opmart, Co.op Food, Fivimart và Citimart, Vincom... Tiêu  thụ thông  qua Sàn Thương mại điện tử (Sendo,  Voso, PostMart, Cuccu, Shopee...), kinh doanh trên nền tảng online.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên tuyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản Tuyên Quang trên các phương tiện thông tin đại  chúng, thực  hiện hưởng ứng cuộc vận động "Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang" do sở Công Thương phát động. Các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ưu tiên lựa chọn sử dụng và chung  tay hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh. Đồng thời UBND tỉnh Tuyên Quang sẽ tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp, thương nhân đến Tuyên Quang để vận chuyển, thu mua nông sản trong tỉnh, thành phố đảm bảo điều kiện, công tác phòng chống dịch.

TTBC-XB